พันธกิจ/เป้าหมาย
กุมภาพันธ์ 25, 2025 2025-04-24 7:19พันธกิจ/เป้าหมาย
พันธกิจ/เป้าหมาย/กลยุทธ์


พันธกิจ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ โรงเรียนจึงได้กำหนดพันธกิจของโรงเรียน ดังนี้
- ผู้บริหารสถานศึกษา ส่งเสริมกระบวนการบริหารการศึกษาโดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและ สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของ สมศ. และจัดการศึกษาที่เป็นระบบอย่างมีคุณภาพ
- พัฒนาให้สถานศึกษามีบุคลากรในบางสาขาเพียงพอกับการจัดการเรียนการสอนได้ครบตามหลักสูตร สถานศึกษาและตอบสนองวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
- ส่งเสริมให้ครู ผู้สอนพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพเป็นแบบอย่างที่ดีตามมาตรฐานวิชาชีพและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพ การศึกษามุ่งสู่สากล
- พัฒนาเด็กและผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงามตามหลักสูตรสถานศึกษา
- พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของเด็กและผู้เรียน โดยส่งเสริมให้มีความรู้ในการสื่อสาร สามภาษา
- พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT)
- พัฒนาทรัพยากรด้านการศึกษา สื่อแหล่งเรียนรู้ให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้
- ส่งเสริมการดำรงชีวิตของเด็กและผู้เรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม


ในการดำเนินการตามพันธกิจดังกล่าวข้างต้นนั้น โรงเรียนได้กำหนด “ สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ” หรือ “ เป้าหมาย ” คือ
- มีการจัดการบริหารที่เป็นระบบและมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยงข้องทุกฝ่าย
- โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
- โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กและผู้เรียนตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลาง ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของ สมศ. และสนองต้ทางการ ศึกองการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
- ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และสามารถปฏิบัติงานตาม บทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี
- ครู ผู้สอนมีทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- โรงเรียนมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- โรงเรียนมีอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอเหมาะสม มีสภาพ แวดล้อมและมีการบริการที่เอื้อต่อการเรียนรู้
- เด็กและผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ และสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา
- เด็กและผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงาม
- เด็กและผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร ใช้ภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิ ภาพตามระดับชั้นเรียน
- เด็กและผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพตามระดับชั้นเรียน
- เด็กและผู้เรียนเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาไทยและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- เด็กและผู้เรียนเห็นคุณค่า ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- ครู ผู้สอนปลูกฝังให้เด็กและผู้เรียนมีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของโรงเรียน
กลยุทธ์
- พัฒนาการบริหารจัดการภายใน โดยเน้นนโยบายที่ชัดเจนและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
- นำระบบประกันคุณภาพการศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ ในการดำเนินงาน
- พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
- ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาให้ตอบสนองความต้องการของสังคมปัจจุบันได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
- พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณอันพึงประสงค์และมีสมรรถนะสำคัญ ตามหลักสูตรสถานศึกษา
- พัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะพลเมืองดี รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
- พัฒนาอาคารสถานที่ ระบบสารสนเทศภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการ เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง
- มุ่งให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเป็นวิถีชีวิตประจำวัน เพื่อสามารถดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันได้ถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย
- จัดหาแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและก้าวทันโลกปัจจุบัน