พันธกิจ/เป้าหมาย

พันธกิจ/เป้าหมาย

พันธกิจ/เป้าหมาย/กลยุทธ์

พันธกิจ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์  โรงเรียนจึงได้กำหนดพันธกิจของโรงเรียน ดังนี้

  1. ผู้บริหารสถานศึกษา ส่งเสริมกระบวนการบริหารการศึกษาโดยเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนและ สอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของ สมศ. และจัดการศึกษาที่เป็นระบบอย่างมีคุณภาพ
  2. พัฒนาให้สถานศึกษามีบุคลากรในบางสาขาเพียงพอกับการจัดการเรียนการสอนได้ครบตามหลักสูตร สถานศึกษาและตอบสนองวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา
  3. ส่งเสริมให้ครู ผู้สอนพัฒนาตนเองเต็มศักยภาพเป็นแบบอย่างที่ดีตามมาตรฐานวิชาชีพและพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  4. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยและหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสอดคล้องกับมาตรฐานและตัวชี้วัดของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพ การศึกษามุ่งสู่สากล
  5. พัฒนาเด็กและผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข มีคุณลักษณะ อันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงามตามหลักสูตรสถานศึกษา
  6. พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของเด็กและผู้เรียน  โดยส่งเสริมให้มีความรู้ในการสื่อสาร สามภาษา
  7. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ICT)
  8. พัฒนาทรัพยากรด้านการศึกษา สื่อแหล่งเรียนรู้ให้เพียงพอและเหมาะสมต่อการจัดการเรียนรู้
  9. ส่งเสริมการดำรงชีวิตของเด็กและผู้เรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

ในการดำเนินการตามพันธกิจดังกล่าวข้างต้นนั้น  โรงเรียนได้กำหนด “ สภาพที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน ” หรือ “ เป้าหมาย ”  คือ

  1. มีการจัดการบริหารที่เป็นระบบและมีส่วนร่วมจากผู้เกี่ยงข้องทุกฝ่าย
  2. โรงเรียนมีระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาอย่างเป็นระบบ
  3. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่เหมาะสมกับเด็กและผู้เรียนตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลาง ระดับปฐมวัยและระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามมาตรฐานและตัวชี้วัดของ สมศ. และสนองต้ทางการ ศึกองการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
  4. ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง และสามารถปฏิบัติงานตาม บทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ มีคุณธรรม จริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดี
  5. ครู ผู้สอนมีทักษะในการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
  6. โรงเรียนมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  7. โรงเรียนมีอาคารสถานที่  แหล่งเรียนรู้และทรัพยากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอเหมาะสม มีสภาพ แวดล้อมและมีการบริการที่เอื้อต่อการเรียนรู้
  8. เด็กและผู้เรียนมีความรู้ ความสามารถ และสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา
  9. เด็กและผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม คุณลักษณะอันพึงประสงค์และค่านิยมที่ดีงาม
  10. เด็กและผู้เรียนมีความสามารถในการสื่อสาร ใช้ภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิ ภาพตามระดับชั้นเรียน
  11. เด็กและผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพตามระดับชั้นเรียน
  12. เด็กและผู้เรียนเห็นคุณค่าและภาคภูมิใจในขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมไทย  ภูมิปัญญาไทยและ ภูมิปัญญาท้องถิ่น
  13. เด็กและผู้เรียนเห็นคุณค่า ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลัก ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  14. ครู ผู้สอนปลูกฝังให้เด็กและผู้เรียนมีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของโรงเรียน

กลยุทธ์

  1. พัฒนาการบริหารจัดการภายใน  โดยเน้นนโยบายที่ชัดเจนและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน
  2. นำระบบประกันคุณภาพการศึกษามาใช้เป็นเครื่องมือในการดำเนินการบริหารจัดการให้เกิดประสิทธิภาพ ในการดำเนินงาน
  3. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นมืออาชีพ
  4. ปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาให้ตอบสนองความต้องการของสังคมปัจจุบันได้อย่างมี ประสิทธิภาพ
  5. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ทักษะคุณธรรม จริยธรรม  คุณลักษณอันพึงประสงค์และมีสมรรถนะสำคัญ ตามหลักสูตรสถานศึกษา
  6. พัฒนาผู้เรียนให้มีลักษณะพลเมืองดี รู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมถูกต้อง และสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
  7. พัฒนาอาคารสถานที่ ระบบสารสนเทศภายในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการ เรียนรู้อย่างต่อเนื่องและทั่วถึง
  8. มุ่งให้ผู้เรียนใช้เทคโนโลยีเป็นวิถีชีวิตประจำวัน เพื่อสามารถดำรงชีวิตในสังคมปัจจุบันได้ถูกต้อง เหมาะสมและปลอดภัย
  9. จัดหาแหล่งเรียนรู้ต่างๆเพื่อให้นักเรียนมีโอกาสพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและก้าวทันโลกปัจจุบัน